Thursday, 4 June 2015

Yorùbá fún Olùsọ Èdè Mìíràn: Fi Kún Ìmọ̀ Yorùbá Rẹ (Yorùba for Speakers of other Languages: Improve Your Yorùbá)




Mo ń lọ sí oko ‘I am going to the farm’, Mo wà ní ilé ‘I am at home’, Mo lọ sí ọjà ‘I went to the market’, Alága wa nìyí ‘This is our chairman’, Agbègbè wa nìyí ‘This is our district’, Ọ̀gbọ́ wa nìyí ‘This is our ward’, Àdúgbo wa nìyí ‘This is our quarter’,  Ìlú mi nìyí ‘This is my town’, Ìjọba ìbílẹ̀ wa nìyí ‘This is our Local Government Council’, Ìpínlẹ̀ wa nìyí ‘this is our state’.

Ebi ń pa mí ‘I am hungry’, Òǹgbẹ́ ń gbẹ mí ‘I am thirsty’, Ara ń ro mí ‘My body pains me’, Àìsàn ń ṣe ọ́ ‘You are sick’, Ó rẹ̀ yín ‘You are tired’, Ọwọ́ ń ro mí ‘My hands pains me’, Ara rẹ kò dá ‘You are not well’, Ibà ń ṣe é ‘He has fever’.

Ọ̀kan nì yẹn ‘That is one’, Ọwọ́ mi nìyí ‘This is my hand’, Ọwọ̀ mi nìyí ‘This is my broom’, Ìgbálẹ̀ mi nìyí ‘This is my broom’, Dọ́sítà mi nìyí ‘this is my duster’, Ṣọ́ọ̀kì mi nìyí ‘this is my piece of chalk’, Ibùsùn mi nìyí ‘This is my bed’, Bẹ́ẹ̀di mi nìyí ‘This is my bed’, Adìyẹ mi nìyí ‘This is my hen’, Ẹja nìyí ‘This is a fish’, Ẹṣin nìyí ‘This is horse’, Kẹ́tẹ́kẹ́kẹ́ nìyí ‘This is a donkey’, Ewúrẹ́ nìyí ‘This is a goat’, Ìkòkò nìyí ‘This is a pot’, Síbí nìyí ‘This is a spoon’, Orí mi nì yí ‘This is my head’, Imú mi nìyí ‘This is my nose’, Ilé-ẹ̀kọ́ wa nìyí ‘This is our school’, Ilé wa nìyí ‘This is our house’, Àga mi nìyí ‘This is my chair’.

Mélòó? ‘How many?’; Márùn-ún ‘Five’.
Mélòó? ‘How many?’; Mẹ́wàá ‘Ten’.
Mélòó? ‘How many?’ Ogún ‘twenty’.
Èló? ‘;How much?’; Náírà mẹ́wàá ‘ten naira’
Èló? ‘How much?; Náírà mẹ́sàn-án ‘nine naira’
Èló? ‘How much?’; Ogún náírà ‘twenty naira’.

Olú: Níbo ni o lọ? ‘Where did you go?’
Adé: Mo lọ sí ilé-ìwòsàn ‘I went to the hospital’
Olú: Ta ni o rí níbẹ̀? ‘Who did you see there?’
Ade: Mo rí dókítà ‘I saw doctors’
Olú: Kí ni o tún ri? ‘What else did you see?’
Adé: Mo tún rí oògún ‘I saw medicines’

Adé: Àwọn wo nìyẹn? ‘Who are those?’
Olú: Àwọn ọmọ ilé-ẹ̀kọ́ ni ‘They are students’
Adé: Kí ni wọ́n ń ṣe? ‘What are they doing?’
Olú: Wọ́n ń ra ìwé ‘They are buying books’
Adé: Níbo? ‘Where?’
Olú: Nílé ìtàwé kan ‘In a bookshop’

Olú: Fi ìwé kan hàn mí ‘Show me a book’
Adé: Ìwé kan nìyí ‘This is a book’
Olú: Tọ́ka sí àga ‘Point to a chair’
Adé: Àga nìyẹn ‘That is a chair’
Olú: Ta ni ó jókòó? ‘Who sat down?’
Adé: Èmi ni mo jókòó ‘I was the one who sat down’
Olú: Ta ni ó nàró? ‘Who stood up?’
Adé: Ìwọ ni o nàró ‘You were the one who stood up’
Olú: Níbo ni ìwé mi wà? ‘Where is my book?’
Adé: Ó wà lórí tábìlì ‘It is on the table’
Olú: Níbo ni bọ́ọ̀lù rẹ wà? ‘Where is your ball?’
Adé:Ó wà lórí àga ‘It is on the chair’
Olu: Èwo ló wà lókè? ‘Which one is on the top?’
Adé: Eléyìí ló wà lókè ‘This one is on the top’
Olú: Níbo ni Òjó wà?’Where is Òjó?’
Adé: Ó wà nínú ilé ‘He is inside the house’

A: Ata ‘pepper’, ahéré ‘hut’, apẹ ‘pot’, abẹ ‘pen-knife’, ajá ‘dog, àkẹtẹ̀ ‘hat ’agogo ‘bell’, agẹmọ ‘chameleon’, adé ‘crown’ àga ‘chair’, akèrègbè ‘gourd’, àtùpà ‘lantern’, àṣá ‘hawk’, àdá ‘cutlass’, àdán ‘bat’, adìẹ ‘hen’.
B: Baba ‘father’, bàtà ‘shoe’, bèbè ‘waist bead’,  bọ́ọ̀lù ‘ball’, dòjé ‘scythe/sickle’.
D:  Dùùrù ‘organ/harmonium’, dígí ‘mirror’, dòdò ‘fried plantain’.
E: Ebè ‘heaps’, ejò ‘snake’ eku ‘rat’, erè ‘boar constrictor’, ewé ‘leaf’, edé ‘lobster’ erin ‘elephant’, èso ‘fruit’, ewúrẹ́ ‘goat’, eṣinṣin ‘fly’.
: Ẹyẹ ‘bird’, ẹja ‘fish’, ègà ‘palm bird’, ẹlẹ́dẹ̀ ‘pig’, ẹ̀pà ‘groundnut’, ègẹ́ ‘cassava’ ẹ̀wọ̀ ‘chain’.
F: Fìlà ‘cap’, fìtílà ‘lamp’, fèrè ‘flute’, fọ̀ ‘to wash’, fọ́ ‘to break/to shatter’.
G: Gèlè ‘head-kerchief/head tie’, gorodóòmù ‘drum’, gẹ̀gẹ̀ ‘goiter’.
H: Háhá (àgbàdo) ‘sheath (of corn)’,  hàn ‘to appear/become visible’.
I: Ilé ‘house’, ìgò ‘bottle’, iṣu “yam’, ìbọn ‘gun’, igún ‘vulture’, ìwé ‘book’, ìyẹ́ ‘feather’, idà ‘sword’, ìwọ̀ ‘hook’.
J: Jagunjagun ‘soldier’, jà ‘to fight’, jọ ‘to resemble’.
K: Kẹ̀kẹ́ ‘bicycle’, kíákíá ‘quickly’, kàkàkí ‘trumpet’, kọ̀ǹkọ̀sọ̀ ‘sieve’, kìnìún ‘lion’.
L: Lékèélékèé ‘cattle egret’, labalábá ‘butterfly’.
M: Màlúù ‘cow’, màrìwò ‘Fender palm fronds’.
N: Ńlá ‘big, ǹsó ‘go ahead (of me)’, nà ‘beat’.
O: Obì ‘kolanut’, òde ‘outside’, odò ‘river’, ògòǹgò ‘ostrich’.
Ọ: Ọ̀pọ̀lọ́ ‘toad’, ọlọ́pàá ‘policeman’, ọ̀pẹ ‘palmtree’.
P: Pẹ́pẹ́yẹ ‘duck’, pàṣán/ọrẹ́/ẹgba ‘whip’, pósí ‘coffin’, pàkúté ‘trap’.
R: Ràkunmí ‘camel’, rọ̀ ‘to be soft’,  rọ ‘to forge’, rántí ‘remember’.
S: Sálúbàtà ‘slippers’, sáré ‘to run’, sàráà ‘charity’, sè ‘to cook’.
Ṣ: Ṣíbí ‘spoon’, ṣòkòtò ‘trousers’, ṣọ́ọ̀sì ‘church’, ṣaworo ‘small brass bell’.
T: Tábìlì ‘table’, tafàtafà ‘bow-man’, tata ‘grasshopper’, tòlótòló ‘turkey’, tìmùtìmù ‘cushion’.
W: Wàláà ‘koranic slate’, wú ‘to dig’, wù ‘to please’.
Y: Yẹrí/yẹtí ‘ear-ring’, yànmùyánmú ‘mosquito’.

Bísí: Ǹjẹ́ o wo eré orí tẹ́lì lánàá? ‘Did you watch the play on the telivision yesterday?’
Adé: Ti orí OGBC? ‘The one on OGBC?’
Bísí: Rárá, OSBC ‘No, OSBC’
Adé: Rárá, mi ò wò ó. Ṣé ó dùn díẹ̀? ‘No, I didn’t. Was it any good?’
Bisi: Ó dùn gan-an ni. ‘It was quite good’.

Bísí: Níbo ni o ti ra ẹran yìí? ‘Where did you buy this meat?’
Adé: Lọ́jà. Kíló dé? ‘At the market. Why?’
Bísí: Bí awọ ni ó rí lẹnu. Ṣé ó dá ọ lójú pé ẹran ni? ‘It tastes like leather. Are you sure it’s meat?’
Adé: Bẹ́ẹ̀ ni, ẹran gidi ni. ‘Yes, it’s meat all right’
Bísí: Mi ò rò bẹ́ẹ̀ ‘I don’t think so’.

Bísí: Níbo ni a ó ti pàdé? ‘Where shall we meet?’
Adé: Níwájúu tésàn ‘In the front of the station’’
Bísí: Nígbà wo? ‘When?’
Adé: Lọ́sàn-án ọ̀la ‘Tomorrow afternoon’.

Mo wọ aṣọ mi ‘I put on my clothes’; Mo wọ ẹ̀wù mi ‘I put on my garment’; Mo wọ ṣòkòtò mi ‘I put on my trousers’; Mo dé fìlà mi ‘I put my cap on’; Wọ́ dé mi ládé ‘I was crowned’; Mo ṣí fìlà mi ‘I removed my cap’; Mo ṣí adé mi ‘I removed my crown’; Mo wé gèlè mi ‘I put on my headkerchief’; Mo ró aṣọ ‘I put on my body cloth’.

Ó ga ‘He is tall’; Ó gùn ‘It is long’; Ó kúrú ‘It is short’; Igi gígùn ‘A long tree’; Igi gíga ‘A high tree’;  Ọkùnrin gíga ‘A tall man’; Ọkùnrin kúkurú ‘A short man’; Ó kéré ‘It is small’;s Ọmọ kékeré ‘A small child’; Ó tóbi ‘It is big’; Màlúù títóbi ‘A big cow’.

Ìṣẹ́jú márùn-ún ‘five minutes’; Wákàtí kan ‘one hour’; Ọjọ́ méjì ‘two days’; Ọjọ́ mọ́ńdè ‘Monday’; Ọjọ́ Jímọ́-ọ̀n ‘Friday’;  Ọ̀sẹ̀ kan ‘One week’; Oṣù méjì ‘Two months’; Ìgbà ẹ̀ẹ̀rùn ‘Dry season’; Ìgbà òjò ‘Rainy season’; Ó dé lójijì ‘He came suddenly’; Ojú ti mọ́ ‘It is daylight/It is morning’; Ilẹ̀ ti mọ́ ‘It is daylight/it is morning’; Ọ̀sán tip ọ́n ‘It is mid-day’; Oòrùn ti yọ ‘The sun is up’.

No comments:

Post a Comment